36/33 Đường số 5, P.Linh Chiểu, TP Thủ Đức, TP.HCM
Hotline: 0904772776 Email: tuvansaigon.co@gmail.com

Tư vấn

Trang chủ / Tư vấn

Thông tin về điều kiện và cách tính tiền dưỡng sức sau sinh năm 2022

Pháp luật Việt Nam quy định lao động nữ sau sinh được hưởng chế độ dưỡng sức. Cụ thể là trong thời gian lao động nữ hưởng chế độ thai sản, nếu 30 ngày đầu sau sinh mà sức khỏe chưa hồi phục sẽ được nghỉ để phục hồi sức khỏe. Khi đó, lao động nữ sẽ được áp dụng chế độ dưỡng sức. Cụ thể thông tin này được áp dụng như thế nào trong năm 2022? Xem ngay thông tin dưới đây để được Kế Toán Sài Gòn giải đáp cụ thể nhất.

1. Điều kiện để lao động nữ hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh năm 2022

Luật BHXH 2014 đã quy định rõ tại Điều 41 về chế độ dưỡng sức sau sinh. Cụ thể là 30 ngày đầu sau sinh, khi lao động nữ đang trong thời kỳ hưởng chế độ thai sản nếu sức khỏe chưa phục hồi sẽ được áp dụng chế độ dưỡng sức. Số ngày lao động nữ được nghỉ dưỡng sức sau sinh nhiều hay ít sẽ do BCH công đoàn của doanh nghiệp quyết định.  

2. Quy định về thời gian hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh năm 2022

Thường thì số ngày nghỉ dưỡng sức sẽ tương xứng với số tiền mà lao động nữ được hưởng đối với chế độ dưỡng sức theo quy định. Vậy thời gian này được tính như thế nào?

Nếu trường hợp doanh nghiệp đã có BCH công đoàn thì thời gian nghỉ dưỡng sức sẽ do BCH công đoàn quy định. 

Nếu doanh nghiệp chưa có BCH công đoàn thì sẽ áp dụng theo quy định chung để tính thời gian hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh. Cụ thể như sau:

-    Nếu lao động nữ sinh 1 lần từ 2 con trở lên sẽ có 10 ngày nghỉ dưỡng sức
-    Nếu lao động nữ sinh con những phải phẫu thuật sẽ được nghỉ 7 ngày dưỡng sức sau sinh.
-    Đối với các trường hợp lao động nữ sinh sinh 1 lần 1 con và sinh thường sẽ được nghỉ dưỡng sức 5 ngày sau sinh.

3. Hướng dẫn cách tính tiền dưỡng sức cho lao động nữ sau sinh theo quy định

Theo quy định của Điều 41 tại  Luật BHXH 2014, mức tiền hưởng chế độ dưỡng sức cho lao động nữ sẽ được quy định bằng 30% mức lương cơ sở. Ví dụ cụ thể như sau:

Năm 2022, mức lương sơ sở được quy định là 1.490.000 VNĐ/tháng.  Trường hợp lao động nữ được hưởng dưỡng sức sau sinh 1 ngày sẽ là: 1.490.000 VNĐ x 30% = 447.000 VNĐ.

Như vậy, nếu lao đông nữ nghỉ 5 ngày thì số tiền nghỉ dưỡng sức sẽ được tính như sau: 5 x 30% x 1.490.000 VNĐ =2.235.000 VNĐ

4. Lưu ý về chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh dành cho lao động nữ

Có một số thông tin mà lao động nữ cần biết khi hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh. Điều này sẽ giúp đảm bảo được quyền lợi cho người lao động sau sinh và trong quá trình làm việc.

-    Thứ nhất, quy định về thời gian lao động nữ nghỉ dưỡng sức, nghỉ phục hồi sức khỏe sau sinh sẽ được tính cả ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần hay ngày Tết trong năm.

-    Thứ hai, thời gian nghỉ dưỡng sức, nghỉ phục hồi sức khỏe của lao động nữ diễn ra trong năm nào sẽ được tính cho năm đó. Ví dụ: Chị B nghỉ thai sản 6 tháng và quay trở lại làm việc vào ngày 22/11/2021. Sau một thời gian quay  trở lại làm việc, ngày 3/1/2022, chị B thấy sức khỏe của mình vẫn chưa tốt để làm việc nên xin giải quyết nghỉ dưỡng sức sau sinh 5 ngày. Thời gian nghỉ dưỡng sức này của chị B mặc dù là vào năm 2022 nhưng  sẽ được tính cho năm 2021 chứ không phải năm 2022. 

-    Thứ ba, lao động nữ muốn hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh phải nộp đơn xin nghỉ dưỡng sức. Thời gian nộp đơn là trong vòng 10 ngày tính từ thời điểm đủ điều kiện hưởng chế độ.

Trên đây là những chia sẻ về điều kiện, thời gian và cách tính tiền hưởng chế độ dưỡng sức sau sinh cho lao động nữ. Nếu có vấn đề thắc mắc, bạn có thể liên hệ đến Tư Vấn Sài Gòn để được tư vấn, hỗ trợ thông tin cụ thể nhất. Dịch vụ đảm bảo tận tâm, chuyên nghiệp trong quá trình tư vấn. Ngoài ra, thông tin hỗ trợ cũng đảm bảo chính xác theo quy định của pháp luật.
 

TƯ VẤN SÀI GÒN

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP TƯ VẤN SÀI GÒN - MST 0315971365 do sở KH và ĐT TP HCM cấp ngày 21/10/2019

Đăng ký tư vấn

Copyright © TƯ VẤN SÀI GÒN.